Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

MÔN TIN HỌC CĂN BẢN (CHỨNG CHỈ A) - MÔN TIN HỌC QUẢN LÝ (CHỨNG CHỈ B)

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ                           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 



CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: CHO KHỐI KHÔNG CHUYÊN VÀ KHỐI CHUYÊN CNTT

 


ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

1. Tên học phần: TIN HỌC CĂN BẢN – Basic Informatics

2. Số đơn vị học trình: 4 ( 2 Lý thuyết, 2 Thực hành).

3. Trình độ: Cho SV năm thứ 1 thuộc tất cả các ngành học của trường Đại học Tây Đô.

4. Phân bổ thời gian:
·        Lên lớp: 30 tiết lý thuyết
·        Bài tập và thực hành trên máy tại Trung Tâm Vi Tính của trường: 60 tiết
·        Khác: Học bài, nghiên cứu tài liệu; rèn luyện trên máy nhà hoặc dịch vụ.

5. Điều kiện tiên quyết:
            Sinh viên đã học qua chương trình Tin học phổ thông ở các Trường phổ thông sẽ tiếp thu hiệu quả hơn.
6. Mục tiêu của học phần
Học phần TIN HỌC CĂN BẢN cung cấp cho sinh viên mảng kiến thức cơ bản sau:
+ Lý thuyết: Cung cấp cho sinh viên khối kiến thức căn bản và các thuật ngữ cập nhật về môn TIN HỌC CĂN BẢN.
+ Thực hành: Qua những bài thực hành trên máy, sinh viên sẽ ôn lại lý thuyết đã được cung cấp. Mặt khác qua việc làm các bài thực hành sinh viên sẽ rèn luyện kỹ năng thao tác nhanh, chính xác các lãnh vực đã được truyền đạt, thực hành các cách trình bày văn bản, thực hành các bài toán hoặc các vấn đề gần với thực tiễn mà sinh viên sẽ giải quyết trong cộng việc văn phòng ở Công ty, Xí nghiệp hay Trường học…sau này.
Tóm lại, mục tiêu của học phần nhằm giúp sinh viên tiếp cận công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo tin học văn phòng.

7. Mô tả vắn tắt nội dung học phần
Cung cấp cho sinh viên những hiểu biết cơ bản nhất về công nghệ thông tin. Thông qua lý thuyết và thực hành, rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng:

-         Sử dụng hệ điều hành Windows:
Những hiểu biết cơ bản về tin học, thông tin và cách biểu diễn thông tin trong máy tính; Hệ thống máy tính với phần cứng, phần mềm và dữ liệu; Các khái niệm về hệ điều hành; Sử dụng hệ điều hành Windows; Sử dụng tiếng Việt trong windows, cách bảo vệ thông tin và phòng chống virus máy tính.
-         Soạn thảo văn bản bằng Microsoft Word.
-         Xử lý bảng tính bằng Microsoft Excel.
-         Trình bày báo cáo bằng Microsoft Powerpoint.
-         Sử dụng Internet và E-mail: Trình bày hai dịch vụ quan trọng nhất là
WEB và E-MAIL nhằm giúp sinh viên tìm kiếm và trao đổi thông tin trên internet.

8. Nhiệm vụ của sinh viên
Dự lớp: Tham gia đầy đủ các giờ học trên lớp.
Bài tập: Hoàn thành tất cả các bài tập qui định tại lớp trên máy.
9. Tài liệu học tập
Sách, giáo trình chính:
+ Giáo trình tin học căn bản của Đại học Cần thơ, Đại học Bách khoa hoặc Tự nhiên… TP. HCM
+ Giáo trình tóm tắt lý thuyết, hướng dẫn thực hành của Trung Tâm Tin Học Đại học Tây đô.
+ Giáo trình PowerPoint, Internet- Email: Trung Tâm Tin Học ĐH Tây Đô.
Sách tham khảo:
            + Basic Computer: Do TTTH Đại học Tây Đô tải từ Internet, trình bày và có thêm chú thích các từ chuyên môn.
            + Các giáo trình Tin học căn bản của các Trung Tâm hoặc các trường Đại học uy tín khác hoặc các tài liệu Online liên hệ trên Internet.   

10. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên
+ Thảo luận tìm hiểu và tham gia phát biểu, thuyết trình trên lớp.
+ Làm bài thực hành trên máy.
+ Kiểm tra từng phần (Word, Excel…).
+ Kiểm tra cuối khóa Lý thuyết bằng hình thức câu hỏi trắc nghiệm: 25 câu, 30 phút.
+ Kiểm tra cuối khóa thực hành Ms Word + EXCEL: 90 phút.

11. Thang điểm
Lý thuyết: thang điểm 10.
Thực hành: thang điểm 10.



12. Nội dung chi tiết học phần
Bao gồm 5 phần và 21 chương

Phần 1: NHỮNG KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ TIN HỌC.

Chương 1: Thông tin và xử lý thông tin
1. THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
                        1.1 Khái niệm về thông tin
1.2 Đơn vị đo thông tin
1.3 Sơ đồ tổng quát quá trình xử lý thông tin
1.4 Xử lý thông tin bằng máy tính điện tử
2. BIỂU DIỄN THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH
2.1 Các hệ đếm (Thập phân, nhị phân, thập lục phân…).
2.2 Đổi một số nguyên từ hệ thập phân sang hệ b.
2.3 Mệnh đề logic.
2.4 Biểu diễn thông tin trong máy tính điện tử
            3. TIN HỌC
                        3.1 Tin học (Informatics) - Phần cứng (Hardware) – Phần mềm (Software).
3.2 Các ứng dụng của Tin học.
3.3 Quá trình hình thành và phát triễn của máy tính điện tử. ­

Chương 2: Cấu trúc tổng quát của MTĐT
            1. PHẦN CỨNG (HARDWARE)
                        1.1 Bộ nhớ (Memory).
                        1.2 Bộ xử lý trung tâm (CPU).
                        1.3 Các thiết bị nhập xuất chuẩn (bàn phím, màn hình.).
                        1.4 Các thiết bị lưu trữ (đia mềm, đĩa cứng, CDROM, USB Flash Drive).
                        1.5 Các thiết bị khác (Chuột, máy in, máy scaner, máy ảnh kỹ thuật số…)
            2. PHẦN MỀM (SOFTWARE)
                        2.1 Khái niệm phần mềm.
                        2.2 Phân loại:
                                    - Phần mềm hệ thống (Operating System Software).
                                    - Phần mềm ứng dụng (Application Software).





Chương 3: Hệ điều hành

            1. KHÁI NIỆM VỀ HỆ ĐIỀU HÀNH (OPERATING SYSTEM)
                        1.1 Khái niệm hệ điều hành.
                        1.2 Giới thiệu một số hệ điều hành (MS-DOS. WINDOWS, UNIX, LINUX..)
            2. CÁC ĐỐI TƯỢNG DO HỆ ĐIỀU HÀNH QUẢN LÝ
                        2.1 Tập tin (file).
                        2.2 Thư mục (Directory/Folder)
                        2.3 Ổ đĩa (Drive).
                        2.4 Đường dẫn (Path).

            3. GIỚI THIỆU HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS
                        3.1 Sơ lược về sự phát triển của Windows.
                        3.2 Khởi động và thoát khỏi Windows.
                        3.3 Một vài thuật ngữ thường sử dụng (Icon, Point, Click, D_Click, Drag, R_Click…).
                        3.4 Giới thiệu màn hình nền (desktop) của Windows
                        3.5 Khái niệm về cửa sổ.
                        3.6 Hộp hội thoại (Dialog box).
                        3.7 Sao chép dữ liệu trong Windows.
                        3.8 Cách khởi động và thoát khỏi các chương trình.
                        3.9 Menu Start/ Documents…
                        3.10 Tìm kiếm dữ liệu.
            4. THAY ĐỔI CẤU HÌNH MÁY TÍNH
                        4.1 Cách thêm hoặc loại bỏ FONT chữ.
                        4.2 Cách thay đổi thuộc tính của màn hình.
                        4.3 Cài hoặc loại bỏ chương trình.
                        4.4 Cấu hình ngày, giờ cho hệ thống.
                        4.5 Thay đổi thuộc tính cho bàn phím, chuột.
                        4.6 Thay đổi thuộc tính vùng (Regional Settings).
            5. MÁY IN
                        5.1 Cài đặt thêm máy in.
                        5.2 Loại bỏ máy in đã cài.
                        5.3 Thiết lập máy in mặc định.
                        5.4 Cửa sổ hàng đợi in (Print Queue).
            6. TASKBAR và START MENU.
Chương 4: Quản lý dữ liệu bằng Window Explorer
            1. THAO TÁC VỚI CÁC THƯ MỤC VÀ TẬP TIN
                        1.1 Mở tập tin/ thư mục.
                        1.2 Chọn tập tin/ thư mục.
                        1.3 Sao chép thư mục và tập tin.
                        1.4 Xóa thư mục và tập tin.
                        1.5 Phục hồi các đối tượng.
                        1.6 Đổi tên thư mục và tập tin.
                        1.7 Thay đổi thuộc tính tập tin và thư mục.
                        1.8 Tạo thư mục.
           
2. CÁC THAO TÁC VỚI ĐĨA.
            2.1 Sao chép đĩa mềm.
            2.2 Định dạng đĩa.
            2.3 Hiển thị thông tin của đĩa.
3. CÁC THAO TÁC KHÁC
            3.1 Trợ giúp trong Windows.
            3.2 Cách khởi động và thoát khỏi các chương trình.
            3.3 Tìm kiếm tư liệu bằng lệnh Find/Search.

4. THAY ĐỔI CẤU HÌNH
4.1 Các font chữ (Fonts).
4.2 Thay đổi các thuộc tính của màn hình.
4.3 Cài đặt và loại bỏ chương trình.
4.4 Thay đổi ngày và giờ cho máy tính (Date & Time).
4.5 Thay đổi thuộc tính bàn phím (Keyboard).
4.6 Thay đổi thuộc tính của thiết bị chuột (Mouse).
4.7 Regional Setting.
4.8 Gán âm thanh cho các sự kiện trong Windows.
4.4 MÁY IN (PRINTERS).
4.4.1 Cài đặt thêm máy in.
4.4.2 Loại bỏ máy in đã cài đặt.
4.4.3 Quản lý hàng đợi in (Print Queue).
4.5 TASKBAR & START MENU.
4.5.1 Các tùy chọn của Taskbar.
4.5.2 Start Menu Programs.
4.6 BÀI TẬP.

Chương  5: Sử dụng tiếng việt trong window và trên các phần mềm ứng dụng khác
Sinh viên biết các khái niệm Font, bảng mã, kiểu gõ.
Biết sử dụng Vietkey, Unikey để gõ tiếng việt.

Chương 6: Bảo vệ dữ liệu và phòng chống virus
Giúp sinh viên biết được khái niệm virus tin học là gì?
Phân loại virus và cách phòng chống



Phần 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN TRÊN MS- WORD

Chương 7: Làm quen với Ms-Word
Sinh viên bắt đầu làm quen với chương trình soạn thảo văn bản thông dụng Ms-Word
Khởi động và thoát khỏi Word, nắm được các thành phần cơ bản trên cửa sổ Word

Chương 8: Các thao tác cơ bản trên Ms-Word
Sinh viên bắt đầu làm quen các thao tác căn bản soạn thảo văn bản với việc sử dụng các thanh menu File, Edit, Insert,…

Chương 9: Định dạng văn bản
Sử dụng các thanh công cụ định dạng để định dạng và trang trí cho văn bản

 Chương 10: Drawing
Sử dụng thanh công cụ Drawing làm việc với các đối tượng: chữ nghệ thuật WordArt, chèn ảnh, text box, autoshape tạo các hình vẽ,..

Chương 11: Bảng (Table)- Mail Merge
Sử dụng thanh công cụ Table để tạo bảng và xử lý các thao tác trên bảng
Sử dụng Mail Merge để kết nối văn bản (trộn thư).

Chương 12: Các chức năng khác
Khai thác một vài tính năng thường sử dụng như: Nhập công thức toán học, tạo header và Footer, chèn số trang, tạo mục lục,in ấn,…

Phần 3: MICROSOFT EXCEL

Chương 13: Làm quen với Excel
Sinh viên sẽ làm quen và tìm hiểu thêm một phần mềm soạn thảo và xử lý bảng tính excel, khởi động và thoát, đóng, mở các tập tin trong excel,…

Chương 14:Các hàm thông dụng trong Excel
Tìm hiểu các hàm thông dụng trong Excel: các hàm số học, thống kê, xử lý chuỗi, điều kiện, ngày tháng, logic, tìm kiếm, cơ sỡ dữ liệu,…

Chương 15: Sử dụng các tính năng nâng cao trong Excel
Dùng excel cho việc quản trị cơ sở dữ liệu(CSDL): sắp xếp dữ liệu (Sorting Data), lọc và trích lọc dữ liệu (Auto Filter/ Advanced filter), vẽ biểu đồ,…

Chương 16: Định dạng và in ấn
Sinh viên nắm được các thao tác định dạng và tổ chức in ấn trong excel.

Phần 4: POWER POINT

Chương 17: Làm quen với Power Point
Sinh viên làm quen với phần mềm Power Point và các thao tác cơ bản trên PP

Chương 18:  Soạn thảo và tổ chức Slide
Nắm được cách soạn thảo, tổ chức và tạo hiệu ứng trên Slide

Chương 19: Trình chiếu và in ấn Slide
Sinh viên sẽ biết cách liên kết Slide để trình chiếu và tổ chức in ấn.

Phần 5: XỬ DỤNG DỊCH VỤ WEB VÀ EMAIL
Chương 20: Sử dụng dịch vụ web
Sinh viên sẽ tìm hiểu và nghiên cứu các dịch vụ web cơ bản trên Internet

Chương 21: Thư điện tử (EMAIL)
Qua phần học này sinh viên sẽ biết cách tạo cho mình một hộp thư điện tử và khai thác các tinh năng được hổ trợ trên nó.

13.Ngày phê duyệt:

14.Cấp phê duyệt:





BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ                           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 


CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO : CHO KHỐI KHÔNG CHUYÊN VÀ KHỐI CHUYÊN CNTT

 

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

1.Tên học phần: TIN HỌC QUẢN LÝ – ACCESS

2.Số đơn vị học trình: 4

3.Trình độ: cho SV năm thứ 1,2,…chuyên và không chuyên CNTT

4.Phân bổ thời gian:
            Lên lớp: 30 tiết lý thuyết
            Bài tập và thực hành trên máy : 60 tiết

5.Điều kiện tiên quyết Đã học môn TIN HỌC CĂN BẢN

6.Mục tiêu của học phần
Với học phần TIN HỌC QUẢN LÝ kỳ vọng cung cấp cho sinh viên mảng kiến thức cơ bản sau:
            Thứ nhất là mảng lý thuyết, cung cấp cho sinh viên khối kiến thức căn bản và các thuật ngữ khá cập nhật về môn tin học quản lý bằng chương trình access.
            Thứ hai là mảng thực hành, qua những bài thực hành trên máy sinh viên sẽ ôn lại lý thuyết đã được cung cấp.
            Mặt khác qua việc làm các bài thực hành sinh viên sẽ nhớ lại những gì được truyền đạt. Đồng thời đây chính là các bài toán gần với thực tiễn mà sinh viên sẽ giải quyết trong cộng việc sau này.
            Như vậy mục đích của bài học nhằm giúp sinh viên tiếp cận công nghệ thông tin và sử dụng thành thạo tin học văn phòng.
            Các khái niệm chung, yêu cầu của hệ thống quản lý, phương pháp xây dựng một hệ thống phần mềm quản lý bằng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access.
            Học phần được xây dựng nhằm cung cấp cho sinh viên các khái niệm về quản lý, ứng dụng tin học trong các bài toán quản lý. Sinh viên sẽ có khả năng sử dụng một hệ quản trị cơ sở dữ liệu để xây dựng các hệ thống phần mềm trợ giúp cho các hệ thống quản lý.

7.Mô tả vắn tắt nội dung học phần
            Học phần TIN HỌC QUẢN LÝ cung cấp các kiến thức căn bản về nguyên tắc hoạt động và xử lý thông tin trên máy tính (PC), ứng dụng tin học trong công tác xử lý thông tin, giới thiệu và hướng dẫn làm việc trên hệ điều hành Windows XP, trên bộ Microsoft Office.

8.Nhiệm vụ của sinh viên
            Dự lớp: Tham gia đầy đủ các giờ học trên lớp
            Bài tập: Hoàn thành tất cả các bài tập tại lớp và thực hành trên máy

9.Tài liệu học tập
            Sách, giáo trình chính
            Giáo trình tin học quản lý (Chứng chỉ B) đại học cần thơ.
            Sách tham khảo: Sử dụng chương trình Microsoft Access.

10.Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên
            Thỏa luận và tham gia phát biểu trên lớp
            Làm bài thực hành trên máy
            Kiển tra cuối khóa

11.Thang điểm
            Lý thuyết : thi lý thuyết thang điểm 10.
            Thực hành: thi thực hành thang điểm 10.

12.Nội dung chi tiết học phần:

Chương 1: Một số khái niệm – Tổng quan về Microsoft Access
1.1. Hệ thống thông tin quản lý
1.1.1. Khái niệm hệ thống quản lý
1.1.2. Hệ thống quản lý sản xuất kinh doanh
1.1.3. Hệ thống thông tin quản lý
1.2. Các phương thức quản lý bằng phần mềm trên máy tính
1.3. Các giai đoạn phát triển của một hệ thống thông tin quản lý

Chương 2: Phân tích các yêu cầu của hệ thống quản lý
2.1. Viết tài liệu khảo sát
2.1.1. Khảo sát sơ bộ
2.1.2. Khảo sát chi tiết
2.1.3. Xác định các yêu cầu của hệ thống mới
2.2. Phân tích yêu cầu chức năng nghiệp vụ
2.2.1. Mô hình chức năng nghiệp vụ
2.2.2. Sơ đồ dòng dữ liệu nghiệp vụ
2.2.3. Mô hình dữ liệu thực thể
2.2.4. Mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ

Chương 3: Xây dựng ứng dụng bằng Access
3.1. Giới thiệu hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access


3.2. Sử dụng các công cụ trong Access
            Khởi động Access
            Môi trường làm việc
            Cơ sở dữ liệu của Access
            Tạo một CSDL mới
            Làm việc với cơ sở dữ liệu đã tồn tại
            Thoát khỏi Access
            THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU
            Các bước để thiết kế một cơ sở dữ liệu
            Xác định mục đích của cơ sở dữ liệu
3.2.1. Bảng
            Xác định các Table mà bạn cần
            Xác định các trường (Field) mà bạn cần
            Chỉ định trường hoặc các trường với các giá trị đồng nhất trong một Record
            Xác định các quan hệ giữa các Table
            Tinh chỉnh mục thiết kế của bạn
            Nhập dữ liệu và tạo các đối tượng cơ sở dữ liệu khác
            Sử dụng công cụ phân tích Microsoff Access
            Xây dựng cơ sở dữ liệu sử dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access
            Các khái niệm về CSDL Access
            Xây dựng cấu trúc bảng
            Thiết lập quan hệ
            Nhập dữ liệu
            Thuộc tính LOOKUP
            Qui trình xây dựng CSDL Access
3.2.2. Truy vấn
            TRUY VẤN DỮ LIỆU QUERY
            Các loại truy vấn
            Các thao tác thực hiện truy vấn
            Tạo truy vấn
            Xem kết quả truy vấn
            Thi hành truy vấn
            Lưu truy vấn vào cơ sở dữ liệu
            Truy vấn có điều kiện
            Thực hiện các tính toán, trung bình, tổng cộng bằng truy vấn
            Thực thi với các loại truy vấn
            SELECT queries
            TOTAL queries
            CROSSTAB queries
            MAKE TABLE queries
            DELETE queries
            UPDATE queries


3.2.3. Mẫu biểu
            THIẾT KẾ GIAO DIỆN (FORM)
            Khái niệm Forms
            Sử dụng FORM WIZARD
            Sử dụng FORM DESIGN VIEW
            Kỹ thuật Sub-form

3.2.4. Báo biểu
            THIẾT KẾ BÁO CÁO (REPORT)
            Các khái niệm về Report
            Sử dụng Report wizard
            Thiết kế report
            Report chứa tham số

3.2.5. Phối hợp sử dụng các công cụ
3.3. Kỹ thuật lập trình trong Access
3.3.1. Các khái niệm cơ bản, kiểu dữ liệu
3.3.2. Vào ra
3.3.3. Các lệnh cấu trúc
3.3.4. Thủ tục và hàm
3.3.5. Thao tác trên bảng và truy vấn
3.4. Viết tài liệu thiết kế
3.4.1. Thiết kế bảng
3.4.2. Thiết kế giao diện
3.4.3. Thiết kế các module
3.5. Cài đặt và lập trình trên Access
3.5.1. Cài đặt cơ sở dữ liệu
3.5.2. Cài đặt và lập trình giao diện
3.5.3. Lập trình

Chương 4: Một số bài toán quản lý
4.1. Hướng dẫn phương pháp chung
4.2. Hướng dẫn phân tích thiết kế và cài đặt cho một số bài toán
4.2.1. Quản lý sinh viên
4.2.2. Một số bài toán khác
4.3. Báo cáo kết quả

13.Ngày phê duyệt:

14.Cấp phê duyệt:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét